Thực hiện theo Công văn số 1083/PGDĐT-GDMN ngày 16/9/2024 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2024-2025, ngày 14/01/2025, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I đối với bậc học Mầm non. Hội nghị nhằm đánh giá lại những kết quả đã đạt được trong học kỳ vừa qua, đồng thời đề ra phương hướng hoạt động cho học kỳ II, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
Hội nghị có sự tham dự của: bà Lê Thị Thu Hà – Phó Trưởng phòng GD-ĐT; các ông, bà là chuyên viên Phòng GD-ĐT, hiệu trưởng; Phó Hiệu trưởng các trường Mầm non – Mẫu giáo công lập và tư thục; các ông, bà là chủ cơ sở giáo dục Mầm non độc lập trên địa bàn huyện. Sự hiện diện đông đủ của các đại biểu thể hiện sự quan tâm sâu sắc đến công tác quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trong toàn huyện.
Tại hội nghị, Phòng GD-ĐT đã báo cáo tổng kết các hoạt động giáo dục mầm non và đánh giá những thành tựu quan trọng mà các cơ sở giáo dục mầm non đã đạt được trong học kỳ I. Các cơ sở GDMN đã thực hiện tốt việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng, tổ chức các hoạt động phát triển thể chất, trí tuệ và cảm xúc cho trẻ, tạo môi trường học tập thân thiện, an toàn. Các trường đã triển khai hiệu quả các chuyên đề giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, giúp trẻ phát triển toàn diện về kỹ năng và tư duy. Trong học kỳ vừa qua, nhiều chuyên đề giáo dục, các cuộc thi dành cho giáo viên và trẻ đã được tổ chức, thu hút sự tham gia tích cực và góp phần nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên. Một số trường mầm non trên địa bàn đã đạt chuẩn quốc gia, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao tại huyện. Những kết quả này là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ, giáo viên, nhân viên tại các cơ sở GDMN cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ.
Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế còn tồn tại ở một số trường mầm non công lập và tư thục. Cụ thể là công tác quản lý tại một số đơn vị còn chưa thực sự chặt chẽ, cần nâng cao hơn nữa trong việc giám sát hoạt động chuyên môn, tài chính và cơ sở vật chất. Một số trường vẫn còn gặp khó khăn trong triển khai chương trình giáo dục mầm non mới, đặc biệt trong việc ứng dụng công nghệ vào giảng dạy. Việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên chưa đồng đều giữa các đơn vị, cần tăng cường các khóa đào tạo, tập huấn để nâng cao chất lượng giảng dạy. Những vấn đề này đã được đưa ra để các cơ sở GDMN rút kinh nghiệm và tìm giải pháp khắc phục trong học kỳ II, nhằm đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
Phát biểu kết luận hội nghị, bà Lê Thị Thu Hà – Phó Trưởng phòng GD-ĐT đã ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các cơ sở GDMN trong học kỳ I. Đồng thời, bà nhấn mạnh: Một là, Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, đảm bảo trẻ được phát triển toàn diện trong môi trường an toàn, lành mạnh. Hai là, Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, đổi mới phương pháp giảng dạy và ứng dụng công nghệ trong giáo dục mầm non. Ba là, Nâng cao chất lượng quản lý tại các cơ sở giáo dục, đảm bảo công tác giám sát chặt chẽ, thực hiện đầy đủ các quy định về tài chính, cơ sở vật chất. Bốn là, Đẩy mạnh hoạt động xây dựng trường chuẩn quốc gia, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục trên toàn huyện. Bà cũng đề nghị các trường, cơ sở giáo dục mầm non cần có kế hoạch cụ thể để khắc phục những hạn chế còn tồn tại, đảm bảo hoàn thành tốt các mục tiêu trong học kỳ II và hướng tới một năm học thành công, chất lượng hơn.
Hội nghị sơ kết học kỳ I không chỉ là dịp để đánh giá những kết quả đã đạt được mà còn là cơ hội để các cơ sở giáo dục mầm non cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau và định hướng hoạt động cho học kỳ II. Với những thành công đã đạt được trong học kỳ I, các cơ sở GDMN trên địa bàn quyết tâm tiếp tục phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2024-2025, mang đến một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện và hiệu quả cho trẻ em mầm non.